Chia sẻ Tiện íchTin Công Nghệ

Tổng hợp bộ tiện ích Google cực kỳ hữu dụng, thông tin và cách sử dụng – Phần 1: Dành cho cá nhân

Khi nhắc đến Google, ta sẽ nghĩ ngay đến “ông trùm” của các công cụ tìm kiếm với lượt truy cập nhiều nhất trên thế giới. Theo số liệu thống kê từ năm 2021, trung bình một ngày Google nhận hơn 4 tỷ lượt truy cập tìm kiếm từ người dùng trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam. Ngoài việc chứa số lượng thông tin khổng lồ phục vụ cho việc truy cập tìm kiếm, Google còn phát triển thêm các bộ tiện ích hỗ trợ cho người dùng trong các hoạt động hằng ngày.

Bộ tiện ích Google sử dụng cho cá nhân

1. Google Dịch (Google Translate)

google dich la gi

Ra đời vào tháng 4 năm 2006, đây là một công cụ dịch thuật trực tuyến miễn phí được phát triển bởi Google. Nó cho phép người dùng truy cập và sử dụng để dịch các văn bản, từ ngữ, tài liệu kể cả hình ảnh sang ngôn ngữ mà họ mong muốn. Google Dịch cung cấp giao diện trên máy tính hay smartphone cho cả hệ điều hành IOS và Android. Với khả năng dịch thuật tức thời, Google Translate đã phục vụ hơn 500 triệu lượt truy cập mỗi ngày và hỗ trợ hơn 100 ngôn ngữ khác nhau. Ngoài ra, Google Translate còn phát triển thêm nhiều tính năng cho bộ dịch như:

  • Google Dịch “Nói” (Google Voice Translate): Là một dạng tính năng của Google Translate hỗ trợ người dùng dịch văn bản hay từ ngữ sang một ngôn ngữ khác bằng hình thức giọng nói. Đây là một sự cải tiến nhằm mang đến những trải nghiệm tốt hơn cho người dùng, giúp bạn thuận tiện trong việc dịch thuật các âm thanh từ video hay tài liệu một cách nhanh chóng và hiệu quả.
  • Google Dịch “Viết” (Google Handwriting Input): Cho phép bạn nhập văn bản trực tiếp lên màn hình thay cho việc nhập văn bản bằng bàn phím như trước đó. Đồng thời, hệ thống sẽ hiểu và tự động chuyển chữ viết tay sang hình thức chữ in.
  • Google Dịch Tiếng Anh (Google Translate English): Hỗ trợ người dùng dịch trực tuyến các từ ngữ, văn bản, tài liệu, trang web từ Tiếng Anh sang ngôn ngữ khác và ngược lại, trong thời gian ngắn với độ chính xác khá cao.

Để tìm hiểu kỹ hơn về Google Dịch, bạn có thể xem bài viết: Google dịch là gì và cách sử dụng Google dịch hiệu quả

2. Google Maps

google maps

Google Maps là một dạng bản đồ số được thiết kế và sáng tạo bởi Google. Nó cung cấp hình ảnh vệ tinh, tuyến đường, chế độ xem toàn cảnh tương tác 360 độ, điều kiện giao thông, v.v. và nhiều ứng dụng khác của các địa điểm trên toàn thế giới. Với định hướng phát triển thay thế bản đồ giấy truyền thống, Google Maps giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm các địa điểm và lên kế hoạch cụ thể cho các chuyến đi xa. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp cũng đã nắm bắt được xu hướng 4.0 nên tích hợp Google Maps vào các trang web, giúp người dùng dễ nhận biết và tìm đến đúng địa chỉ của doanh nghiệp.

3. Google Drive

google drive

Google Drive là dịch vụ lưu trữ và đồng bộ miễn phí từ Google. Chúng cho phép bạn thao tác lưu trữ và chia sẻ trực tuyến các dữ liệu, video, hình ảnh, tài liệu,… từ các nơi trên thế giới. Hiện nay, Google Drive được xem là nơi lưu trữ thông tin phổ biến và tối ưu nhất dành cho người dùng, với không gian lưu trữ miễn phí tối đa 15GB. Bên cạnh đó, Google Drive còn tích hợp thêm một số tính năng phục vụ cho người dùng đặc biệt là lĩnh vực văn phòng như Google Docs, Google Slides, Google Sheets.

  • Google Docs: Ứng dụng trực tuyến chuyên xử lý các văn bản miễn phí được thiết kế bởi Google. Với Google Docs bạn có thể tạo văn bản và chỉnh sửa nội dung, tài liệu, bảng tính bất kì và lưu trên Google Drive khi có kết nối internet. Ngoài ra, Google Docs còn cho phép người dùng thêm chữ ký số hay video, hình ảnh vào tài liệu cá nhân.
  • Google Slides: Là một ứng dụng miễn phí, hỗ trợ chuyên nghiệp cho người dùng trong việc soạn thảo các bài thuyết trình và trình chiếu sản phẩm đó cho đối tác dưới hình thức trực tuyến. Google Slides cung cấp các tính năng bao gồm văn bản, âm thanh, video, hình ảnh, biểu đồ,… giúp tăng tính trải nghiệm cho người dùng. Chỉ cần bạn truy cập internet bằng các thiết bị thông minh, bạn sẽ sử dụng được ứng dụng Google Slides ở bất kì thời điểm nào và bất cứ đâu.
  • Google Sheets: Công cụ hỗ trợ xử lý các bảng tính trực tuyến cho người dùng. Google Sheets cho phép bạn tự tạo, chỉnh sửa và quản lý trang tính của mình. Đồng thời, bạn được quyền chia sẻ trang tính với cộng sự để mọi người cùng nhau xem và chỉnh sửa trên chính trang tính đó.

4. Google Mail

google mail

Đa phần các bộ tiện ích Google cung cấp cho người dùng đều được miễn phí và Google Mail cũng tương tự. Google Mail hay thường được gọi tắt là Gmail, là công cụ thư điện tử miễn phí do Google phát triển. Để sử dụng và tương tác trên Gmail, bạn buộc phải đăng ký tài khoản thành công. Gmail hỗ trợ người dùng soạn nội dung, gửi và nhận thư điện tử trực tuyến với quy mô toàn thế giới. Ngoài ra, Gmail còn nhiều tính năng hữu ích dành cho người dùng như: tính năng lưu trữ đám mây, gửi thư tự động, đề xuất các từ khóa, lọc thư rác,… hỗ trợ cho hệ điều hành IOS và cả Android.

5. Google Forms

google forms

Google Forms cho phép bạn tạo các mẫu đăng ký, bảng điểm, danh sách câu hỏi, phiếu khảo sát ý kiến trực tuyến, v.v một cách nhanh chóng, tiện lợi và dễ dàng thực hiện. Người dùng sẽ chủ động trong việc đưa ra các câu hỏi, sắp xếp trình tự theo ý muốn và lựa chọn các hình thức trả lời cho đối tượng cần khảo sát. Nhiệm vụ của bạn là đưa ra các thông tin cần thiết và hoàn thành biểu mẫu, sau đó Google Form sẽ hỗ trợ tổng hợp và đưa ra các kết quả dưới dạng biểu đồ hay báo cáo thực tế, để bạn có thể phân tích và đánh giá các hoạt động khảo sát của mình có hiệu quả hay không.

Một số tính năng nổi bật của Google Forms là:

  • Dễ thao tác và sử dụng
  • Liên kết và đồng bộ dữ liệu từ các ứng dụng trong Google
  • Cung cấp nhiều tính năng như chèn hình ảnh, video và các dịch vụ khác
  • Hỗ trợ chia sẻ biểu mẫu qua email đồng thời liên kết lưu trữ thông tin trên Google Drive
  • Nhận các phản hồi từ xa mà không cần giao tiếp trực tiếp

6. Google Calendar

google calendar

Google phát triển ứng dụng Google Calendar nhằm mục đích hỗ trợ người dùng trong việc tạo lịch cá nhân và chia sẻ lịch với người khác thông qua hình thức trực tuyến. Tính năng chính của Google Calendar bao bồm:

  • Tạo và quản lý thời gian cá nhân, địa điểm hay các ghi chú thêm trên lịch
  • Cấp quyền cho người dùng chia sẻ thông tin các sự kiện trên lịch với bạn bè
  • Chế độ tự động đồng bộ hóa lịch trên các thiết bị khi kết nối tài khoản Google
  • Thông báo và nhắc nhở bạn khi các sự kiện sắp diễn ra
  • Liên kết với nhiều ứng dụng khác trong bộ tiện ích Google như Google Meet, Gmail,…

7. Google Ảnh (Google Photos)

google photos

Đối với các bộ tiện ích, Google thường đặt những cái tên dễ hiểu và dễ hình dung cho người dùng. Vì vậy, khi nói về Google Ảnh (Google Photos), ta sẽ dễ dàng nhận biết ứng dụng này sẽ hỗ trợ bạn trong các lĩnh vực chuyên về hình ảnh hay video, cụ thể là dịch vụ lưu trữ và chia sẻ. Google Photos cho phép người dùng upload hình ảnh, video và lưu trữ chúng trên các thiết bị đã cài đặt ứng dụng. Đồng thời, bạn có thể chia sẻ chúng với người thân, bạn bè hay đối tác.

Ngoài ra, Google Photos còn hỗ trợ thêm một số tính năng nổi bật như:

  • Sao lưu tự động hình ảnh hay video từ thiết bị cá nhân lên kho lưu trữ đám mây của Google
  • Cung cấp thêm cho bạn chức năng chỉnh sửa hình ảnh và video trên điện thoại hay các trình duyệt web
  • Hỗ trợ người dùng phân loại các hình ảnh hay video theo thời gian, địa điểm cụ thể,…

8. Google Chrome

google chrome

Một cái tên quá quen thuộc với mọi người dùng internet. Hầu như mọi thông tin bạn tra cứu từ internet đều sẽ bắt đầu từ ứng dụng Google Chrome này. Đây được xem là một trong các trình duyệt web được sử dụng nhiều nhất của Google. Với thiết kế đơn giản, thân thiện với người dùng, Google Chrome sẽ hỗ trợ người dùng tra cứu thông tin, tìm kiếm các sản phẩm dịch vụ, liên kết các tiện ích khác trong bộ tiện ích Google.

Các tính năng phổ biến từ Google Chrome:

  • Đảm bảo độ an toàn và bảo mật thông tin, cung cấp chế độ ẩn danh cho người dùng
  • Thời gian tra cứu nhanh chóng và kết quả trả về có độ chính xác cao
  • Liên kết nhiều ứng dụng khác nhau
  • Đồng bộ hóa dữ liệu khi đăng nhập tài khoản Google
  • Hỗ trợ người dùng truy cập trên nhiều nền tảng khác nhau

9. Google Earth

google earth

Với những người yêu thích địa lý, thích tìm hiểu và khám phá các vùng đất mới thì Google Earth chính là công cụ hỗ trợ hoàn hảo cho bạn. Google tạo ra ứng dụng miễn phí mang tên Google Earth, với mục đích hiện thực hóa các địa điểm trên thế giới cho người dùng. Bạn có thể tìm hiểu các địa điểm trên thế giới bằng việc tìm kiếm thông tin địa danh, xem bản đồ, hình ảnh 3D sống động, xem thời tiết cụ thể, hình ảnh với góc nhìn từ máy bay không người lái, hay chế độ xem ảnh 360 độ cùng nhiều tiện ích khác.

10. Google Scholar

google scholar

Google Scholar (viết tắt là GS) chuyên về mảng hỗ trợ người dùng tìm kiếm các tài liệu học thuật như luận văn, sách, các bài báo, tạp chí, v.v phù hợp cho nhiều lĩnh vực đặc biệt là giáo dục, giúp học sinh sinh viên hay giáo viên thuận tiện trong việc tra cứu tài liệu học tập. Các tính năng cụ thể của Google Scholar có thể kể đến là:

  • Tổng hợp tìm kiếm trên nhiều nguồn tài liệu nhằm cung cấp cho người dùng đáp án tối ưu nhất
  • Cập nhật liên tục các nguồn dữ liệu để đảm bảo thông tin luôn mới và chính xác
  • Đảm bảo độ tin cậy và thông tin chính xác từ các nguồn liên kết
  • Hỗ trợ tìm kiếm đúng thông tin khi người dùng nhập chính xác từ khóa, tên tài liệu, tác giả.

11. Google Classroom

google classroom

Google Classroom hay còn được gọi là “Lớp học Google”, là một ứng dụng miễn phí được Google thiết kế và xây dựng cho mô hình trường học. Tại đây, giáo viên và học sinh có thể cùng làm việc và trao đổi thông tin với nhau. Google Classroom hỗ trợ người dùng tạo các lớp học, chia sẻ bài tập hay đánh giá kết quả học tập của từng học sinh dựa trên việc quản lý và theo dõi danh sách lớp. Ngoài ra, Google Classroom còn liên kết với các ứng dụng khác từ Google như Google Drive, Google Sheets, Google Forms,… Từ đó, giáo viên có thể theo sát lớp học của mình và đưa ra các hướng điều chỉnh phù hợp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập.

12. Google Doodle

google doodle

Google Doodle là một biểu tượng đặc biệt có thể là biểu tượng động hoặc tĩnh, được thiết kế nhằm mục đích thay thế tạm thời cho logo chính thức trên trang chủ của Google. Chúng thường được sử dụng vào các dịp quan trọng như sinh nhật, các ngày lễ lớn, hay các sự kiện nổi bật trên thế giới. Các hình ảnh độc đáo, mới lạ này được tạo ra từ chính những nhà thiết kế đồ họa của Google.

13. Google Flights

google flights

Bạn hay di chuyển công tác xa? Và cần tìm thông tin các chuyến bay? Đừng lo lắng, Google Flights sẽ đồng hành cùng bạn trong việc tìm kiếm các chuyến bay phù hợp. Nắm bắt được tâm lý người dùng, Google đã sáng tạo ra ứng dụng Google Flights giúp bạn tìm kiếm các chuyến bay giá rẻ và lựa chọn dịch vụ bay tương ứng theo nhu cầu người dùng.

Một số tính năng ưu việt có thể kể đến của ứng dụng Google Flights là:

  • Tìm kiếm các chuyến bay phù hợp nhu cầu người dùng như thời gian, địa điểm
  • Thể hiện rõ giá và lịch trình chi tiết của chuyến bay cùng với các tiện ích đi kèm
  • Tự động đề xuất các dịch vụ phù hợp cho người dùng khi tìm thấy chuyến bay
  • Chế độ so sánh giá giữa các nhà cung cấp dịch vụ giúp bạn có sự lựa chọn phù hợp và tối ưu nhất.

Trên đây là một số tiện ích phổ biến và cực kì hữu dụng từ Google dành cho người dùng cá nhân. Nhìn chung, những tiện ích từ Google tạo ra cho người dùng đều là các ứng dụng miễn phí, nhằm mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho chúng ta. Bên cạnh đó, Google còn trang bị những tiện ích tối ưu dành riêng cho các doanh nghiệp, để tìm hiểu kĩ hơn bạn có thể truy cập:

Show More

Related Articles

Trả lời

Back to top button