Lập trình

Website Load Chậm Do Đâu? Hướng Khắc Phục (Phần II)

Xem lại phần I

II. Nguyên nhân chủ quan khiến Web load chậm

Có rất nhiều nguyên nhân chủ quan dẫn đến website bị load chậm. Ở phần I bạn đã tìm hiểu được những nguyên nhân khách quan dẫn đến web load chậm. Vậy trong phần này thì ta nên tìm hiểu một số nguyên nhân website load chậm nhé!

1. Web sử dụng theme quá nặng

Những giao diện nhiều tính năng, nhiều hiệu ứng, bố cục phức tạp, thiết kế cầu kỳ… thường sẽ rất nặng. Sở dĩ như vậy bởi vì để có được vẻ bề ngoài lộng lẫy, bắt mắt kia, chúng sẽ phải nhồi nhét vào HTML một lượng lớn các file CSS, JS, web font và hình ảnh. Điều này khiến cho page-size tăng lên, đồng thời tạo nhiều request (yêu cầu) hơn tới máy chủ web. Và hậu quả thì chắc bạn cũng đã biết rồi phải không nào.

2. Web cài quá nhiều plugin

Website Load Chậm Do Đâu? Hướng Khắc Phục (Phần II)

Nhiều người có thói quen cài tất cả plugin mà họ cho là “hay ho” lên blog/ website của mình. Kể cả khi chúng không thực sự cần thiết. Tệ hơn, những plugin không còn được sử dụng nữa vẫn ngang nhiên tồn tại và bớt xén một phần tài nguyên. Chúng làm database trở nên cồng kềnh, CPU của host phải xử lý nhiều truy vấn hơn, page-size của web lớn hơn… dẫn đến web load chậm hơn.

Lời khuyên:

  • Chỉ cài đặt những plugin nào thực sự cần thiết và không thể thay thế được.
  • Thường xuyên cập nhật plugin, tìm kiếm các phương án nhẹ hơn nhưng mang lại hiệu quả tương được hoặc tốt hơn.
  • Vô hiệu hóa và xóa bỏ các plugin không còn sử dụng nữa.

3. Không cache và tối ưu dữ liệu tĩnh

Website Load Chậm Do Đâu? Hướng Khắc Phục (Phần II)

Cache (hay tạo bộ nhớ đệm) là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để tăng tốc độ load cho blog/ website. Bạn không những cần phải cache dữ liệu trên server (server cache) mà còn phải thiết lập để cache dữ liệu trên trình duyệt web của người dùng (browser cache). Các bản cache sẽ giúp web load nhanh hơn do những tài nguyên tĩnh như JS, CSS, hình ảnh… không phải tải lại trong những lần tiếp theo (với truy vấn tương tự). CPU của host cũng nhờ thế mà giảm được nhiều truy vấn không cần thiết. Vì vậy, sẽ rất sai lầm nếu bạn không bật tính năng cache CSS, JS, HTML, hình ảnh… cho blog/ website của mình.

HTML, CSS, JS, hình ảnh… cũng nên được nén, gộp để giảm kích thước (ngay trên host) trước khi chúng được gửi tới trình duyệt web của người dùng. Việc này giúp giảm page-size cũng như số lượng request tới máy chủ.

WordPress có sẵn rất nhiều plugin có thể giúp bạn làm điều này, chẳng hạn như WP Rocket, LiteSpeed Cache, ShortPixel, EWWW Image Optimizer, Autoptimize…

4. Sử dụng quá nhiều widget

Các widget có thể giúp blog/ website của bạn trở nên đẹp hơn, chuyên nghiệp hơn, thân thiện với người dùng hơn… Nhưng chúng cũng có thể khiến blog/ website load chậm lại rất nhiều, đặc biệt là khi bạn sử dụng các widget kiểu như Facebook Like Box, Google Maps, Google Plus… Bởi vì chúng cần nhiều file JS, CSS (tải từ bên ngoài host) mới hiển thị và hoạt động được.

5. Sử dụng Google Fonts, external JS & CSS, external Icon Fonts

Sử dụng Google Fonts, Icon Fonts (Dashicons, Font Awesome, Fonttelo…) và các loại external JS, CSS (Bootstrap…) có thể tạo ra phong cách, sự sinh động cho blog/ website của bạn. Nhưng chúng đồng thời cũng chính là nguyên nhân làm cho website load chậm. Bởi vì những file này thường được lưu trữ trên các server đặt tại nước ngoài và bạn không có quyền cache hay nén chúng.

6. Sử dụng quá nhiều hình ảnh và quảng cáo

Website Load Chậm Do Đâu? Hướng Khắc Phục (Phần II)

Quảng cáo thực sự là con dao hai lưỡi. Nó có thể mang lại cho bạn doanh thu để trang trải cuộc sống. Hoặc chí ít là để duy trì hoạt động của blog/ website. Tuy nhiên, chèn quá nhiều quảng cáo hoặc sử dụng những loại quảng cáo có code không được tối ưu có thể khiến bạn mất đi nhiều thứ.

Dữ liệu quảng cáo thường được tải từ server bên ngoài, không được nén hay tối ưu nên ảnh hưởng rất nhiều đến tốc độ load web, đặc biệt là những thời điểm mạng quốc tế gặp vấn đề.

Trên đây là những nguyên nhân chính có thể khiến một blog/ website nói chung và WordPress nói riêng, load chậm. Nếu bạn đang rơi vào tình cảnh tương tự, đừng vội trách cứ hay đổ lỗi cho một ai đó (nhà cung cấp hosting, người thiết kế web, nhà cung cấp hạng tầng mạng…) mà hãy suy xét thật kỹ để tìm ra nguyên nhân chính xác và hướng xử lý phù hợp nhất.

Show More

EPAL Solution

Thiết kế Website chuyên nghiệp, Phần mềm CRM, Phần mềm quản lý thu học phí.

Related Articles

Back to top button