Kinh Doanh 4.0

Đối Thủ Cạnh Tranh Không Phải Là Kẻ Thù – Đâu Mới Là Kẻ Thù Thật Sự?

Bạn có thể xem đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh là bất cứ thứ gì nhưng tuyệt đối nó không phải là kẻ thù.

Cạnh tranh là yếu tố nhất định phải có để tạo ra bước nhảy vọt đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Bạn có thể xem đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh là bất cứ thứ gì nhưng tuyệt đối nó không phải là kẻ thù. Tại sao tôi lại nói như vậy, bởi càng nhiều đối thủ cạnh tranh thì càng nhiều khách hàng để bạn hướng tới và giành chiến thắng nếu bạn đủ bản lĩnh. Bởi thị trường kinh doanh cũng như thủy triều, thủy triều dâng lên con thuyền cũng sẽ lên cao. Đó là quy luật bất biến tự nhiên. Đối thủ cạnh tranh không phải là kẻ thù, vậy đâu là kẻ thù của bạn?

1. Kẻ thù chính là những thiết kế tồi

doi-thu-khong-phai-la-ke-thu-dau-moi-la-ke-thu-that-su-(1)

Dù là sản phẩm gì đi chăng nữa thiết kế xuất sắc luôn đem lại nguồn khách hàng khổng lồ. Thiết kế xuất sắc là bao gồm bên ngoài lẫn kết cấu và tính năng bên trong. Đó chính là điều đã làm nên sự thành công của Apple hay sự trở lại của Blackberry. Đây chính là hai ví dụ điển hình cho thấy rõ “Thiết kế tồi chính là kẻ thù của bạn”.

2. Sản phầm tồi chính là kẻ thù

doi-thu-khong-phai-la-ke-thu-dau-moi-la-ke-thu-that-su (1)

Chỉ có cách duy nhất để bán hàng thành công là bán những sản phẩm tốt và chất lượng. Nếu bạn sở hữu một sản phẩm tồi những vẫn cố đưa ra thị trường thì nó có thể “khai tử” luôn thương hiệu của bạn mặc dù những sản phẩm trước được đánh giá cao.

Bạn có thể sống sót vào thời gian đầu nhờ vào kỹ năng bán hàng tuyệt vời của bạn. Nhưng “ không ai mắc 1 lỗi đến 2 lần”, khách hàng không phải là kẻ ngốc. Có thể lúc đầu sẽ “bội thu” nhưng trong thời gian ngắn thôi, sản phẩm của bạn sẽ chết dần chết mòn mà không ai ngó tới.

Một ví dụ điển hình cho trường hợp này là sau khi thành công của bộ phim Ma Trận 1 thì phần 2 và 3 vì quá lạm dụng kĩ xảo và nội dung nhàm chán không hấp dẫn như khán giả mong đợi. Và cuối cùng điều gì đến cũng đã đến, Ma Trận 2 và 3 bị liệt vài một trong 8 bộ phim tệ nhất lịch sử của điện ảnh thế giới.

3. Quản lí tài chính “Tôi” chính là kẻ thù thầm lặng

doi-thu-khong-phai-la-ke-thu-dau-moi-la-ke-thu-that-su (7)

Một trong những kẻ thù thầm lặng mang đến cái chết cho doanh nghiệp, một cái chết không báo trước. Quản lý tài chính không được cân nhắc, không được hoạch định kỹ lưỡng có thể gây nên những tổn thất lớn cho doanh nghiệp. Nếu bạn thường xuyên xem các bản tin về kinh doanh sẽ không ngạc nhiên khi các công ty quốc doanh liên tục kêu lỗ, thay lãnh đạo mới, bởi quản lý quá yếu kém là thực trạng thường thấy.

4. Kẻ thù chính là lợi nhuận thấp

doi-thu-khong-phai-la-ke-thu-dau-moi-la-ke-thu-that-su (5)

Một trong những suy nghĩ điên rồ  nhất là “Lợi nhuận thấp là do đối thủ cạnh tranh quá mạnh và họ phủ sống ở khắp mọi nơi” và bạn thấy họ có doanh thu khổng lồ hàng tháng.

Nhưng bạn có biết họ đã chi bao nhiêu để cho các hoạt động quảng cáo ấy? Câu trả lời là không, bạn không biết gì về họ và cũng không cần biết những số liệu đó. Cái bạn cần quan tâm đó chính là chi phí và doanh thu của chính bạn. Lợi nhuận đồng nghĩa với sự hài lòng của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của bạn.

5. Khách hàng không hài lòng chính là kẻ thù

doi-thu-khong-phai-la-ke-thu-dau-moi-la-ke-thu-that-su (4)

Giải Pháp Làm Hài Lòng Khách Hàng: Phần Mềm Quản Lý Và Chăm Sóc Khách Hàng (CRM)

Trong bất cứ tình huống nào, khách hàng cũng đều sẽ cảm thấy không thoải mái với sự phiền toái mà họ gặp phải khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ, kỳ vọng không được đáp ứng. Khi vấn đề đủ lớn đến mức họ phải tìm đến đối thủ của bạn.

Thường xuyên lắng nghe sự hài lòng của khách hàng về đối thủ cạnh tranh không phải là ý tồi, nhờ đó bạn sẽ biết đâu là lí do họ hài lòng. Bây giờ thị bạn làm gì tiếp theo đúng không nào?

6. Chiến lược ngu ngốc là kẻ thù

doi-thu-khong-phai-la-ke-thu-dau-moi-la-ke-thu-that-su (2)

Hãy bỏ qua những yếu tố mất tập trung như doanh thu của đối thủ bao nhiêu, lãi bao nhiêu,… Tất cả những thông tin đăng tải của đối thủ chỉ mang tính chất tham khảo. Không doanh nghiệp nào post lên Twitter hay Facebook những con số bán hàng quý III, IV tệ hại. Điều họ chia sẻ chỉ là những con số phù phiếm. Việc cứ chăm chăm vào các con số phù phiếm của đối thủ bạn sẽ chẳng làm được gì.

Hãy dồn hết tâm huyết vào những chiến lược của bạn, tận dụng mọi nguồn lực và tìm mọi cách để giữ chân khách hàng, tối ưu hóa lượng khách hàng ghé vào cửa hàng và số khách hàng bỏ tiền ra mua hàng đó chính là điều quan trọng bạn nên quan tâm để có một chiến lược kinh doanh thành công.

7. Kẻ thù chính là người cộng tác tồi

doi-thu-khong-phai-la-ke-thu-dau-moi-la-ke-thu-that-su (6)

“Gần mực thì đen, Gần đèn thì sáng” câu nói này chưa bao giờ sai dù trong trường hợp nào. Nếu người cộng tác của bạn không có ý tưởng, kém năng lực sẽ khiến doanh nghiệp của bạn như đi trong bóng tối. Vì vậy hãy tìm một người cộng sự có sở trường phù hợp để nâng cao hiệu quả công việc.

Việc tiêu diệt kẻ thù trong kinh doanh cũng giống như diệt cỏ dại, nếu diệt không tận gốc bộ rễ của nó sẽ phát triển, chúng có khả năng tái sinh rất nhanh, chúng ở đó là chờ cơ hội để phát triển để hút hết chất dinh dưỡng của cây trồng. Kẻ thù cũng vậy, bạn chỉ cần sơ xuất thì nó có thể tiêu diệt bạn bất cứ lúc nào? Vì vậy việc nhận diện kẻ thù trong kinh doanh rất quan trọng.

Sau khi đã nhận diện những kẻ thù thật sự phía trên, bạn có còn cho rằng kẻ thù của bạn trong kinh doanh là đối thủ cạnh tranh nữa hay không?

Show More

EPAL Solution

Thiết kế Website chuyên nghiệp, Phần mềm CRM, Phần mềm quản lý thu học phí.

Related Articles

Back to top button