Website Wordpress

CMS là gì? Những CMS phổ biến hiện nay

Tìm hiểu những CMS phổ biến được sử dụng để tạo website hiện nay

Đôi khi bạn thường nghe các chuyên viên tư vấn thiết kế website nhắc tới từ CMS. Hôm nay Epal sẽ giải thích cho bạn CMS là gì và những CMS phổ biến hiện nay.

CMS là gì?

CMS là viết tắt của từ Content Management System, nghĩa là “Hệ thống quản trị nội dung”. CMS có thể được xem là “trung tâm” điều khiển những phần nội dung được hiển thị trên một website. 

Cũng có thể hiểu rằng CMS trong website tương tự một “phòng điều khiển trung tâm”. Nơi vận hành và thao tác những phần tử liên quan đến nội dung của website. Khiến cho việc sử dụng website được dễ dàng và thú vị hơn.

Những CMS phổ biến hiện nay

Có nhiều công nghệ, ngôn ngữ lập trình khác nhau để thiết kế nên một website. Và CMS cũng vậy, có rất nhiều loại CMS được viết ra từ nhiều loại ngôn ngữ lập trình. Mỗi CMS có một điểm mạnh riêng và có tính năng để phục vụ nhu cầu khác nhau. Cùng Epal điểm qua những CMS phổ biến hiện nay khi thiết kế website.

Wordpress

Xuất hiện vào năm 2003 với khởi đẩu chỉ là một Blog về sản phẩm đơn giản. Thì đến nay Wordpress đã trở thành CMS được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Wordpress được các nhà thiết kế web đánh giá là dễ dàng và thuận tiện trong sử dụng. Bạn không cần là lập trình viên vẫn có thể quản lý các trang web của mình.

Cùng Epal điểm qua những lợi thế khiến WordPress dẫn đầu trong những CMS phổ biến hiện nay:

– Dễ dàng cài đặt và sử dụng, không cần biết nhiều về lập trình vẫn có thể quản lý website.

– Có thư viện Plugin phong phú sẵn giúp việc thiết kế một website trở nên đơn giản hơn.

– Cộng đồng phát triển đông đảo, bạn có thể học hỏi cách sử dụng từ những người xung quanh.

Drupal

Trong thế giới CMS, Drupal là một trong những “người cao tuổi” còn đứng vững cho đến hôm nay. Drupal xuất hiện lần đầu vào năm 2001, vì thế “tuổi đời” của nó cao hơn những đối thủ lớn khác. Tuy nhiên, phải đến đầu 2007, CMS Drupal mới thực sự bắt đầu bùng nổ.

Sở dĩ Drupal có thể sống sót dai dẳng sau nhiều năm chinh chiến trong thị trường CMS. Là vì được một cộng đồng tình nguyện viên rất lớn đóng góp công sức. Những nhà phát triển Drupal chia CMS này thành 2 phần chính là core và module. Các nhà phát triển duy trì phần Core còn phần module được duy trì bởi cộng đồng người dùng. Hiện nay, trên internet đã có hơn 9.000 module có thể download, một con số không tệ trong hàng ngũ những CMS phổ biến hiện nay.

Joomla

Trước đây, ở Việt Nam Joomla từng là một trong những CMS phổ biến nhất. Bởi vì dễ dàng điều hướng và không quá phức tạp. Người quản lý website thiết kế từ CMS Joomla không cần đòi hỏi phải có chuyên môn cao. Về sau, CMS này có dấu hiệu chững lại và không còn là “ông hoàng” như trước nữa. Tuy nhiên, Joomla chỉ đứng sau Wordpess và vẫn là lựa chọn của những đơn vị thiết kế website.

Ngoài những CMS phổ biến hiện nay, còn có các CMS được xây dựng lên từ các đơn vị thiết kế website. Các website thương mại điện tử của Epal đểu sử dụng CMS EPAL 6.0 tự xây dựng và phát triển. Nhiều đơn vị thiết kế website cũng đã tiến thành xây dựng CMS cho riêng mình để giảm sự phụ thuộc vào các CMS mã nguồn mở.

Show More

EPAL Solution

Thiết kế Website chuyên nghiệp, Phần mềm CRM, Phần mềm quản lý thu học phí.

Related Articles

Back to top button