Tools hỗ trợWebsite Wordpress

Plugin WordPress là gì? Và Các Nhóm Plugin WordPress Cơ Bản

Plugin là một phần rất quan trọng của WordPress, chính nó tạo nên sức mạnh cho website WordPress. Vậy bạn có bao giờ thắc mắc plugin WordPress là gì? Các chức năng của nó ra sao? Để giải đáp các thắc mắc trên, bạn hãy tham khảo bài viết sau.

1. Plugin WordPress là gì?

Plugin là những ứng dụng mà bạn cài đặt vào website WordPress, giúp bạn thêm những chức năng mới vào trong website. Bạn có thể hiểu rằng website là chiếc điện thoại thông minh còn plugin là những ứng dụng được bạn cài vào để giúp điện thoại hoạt động tốt hơn. Mỗi loại plugin sẽ có một công dụng cũng như chức năng riêng.

Hiện tại có khoảng 55,000 plugin miễn phí có trên thư viện plugin WordPress.org. Và hàng ngàn plugin từ website bên thứ ba như Github. Ngoài ra, có rất nhiều plugin WordPress trả phí cao cấp được bán bởi các nhà phát triển cá nhân hoặc công ty.

so-luong-plugin
Số lượng plugin được tạo ra ngày một tăng.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, không phải plugin nào cũng giống nhau và rất nhiều plugin có chức năng giống nhau. Một website chỉ nên cài một số plugin phổ biến và thực sự có ích. Đa số các plugin trên này đều miễn phí, trong đó, có nhiều plugin chỉ có sử dụng một số tính năng kiểu trải nghiệm và người dùng phải bỏ tiền ra để nâng cấp lên Pro, Platinum… để có được các tính năng nâng cao. Nhưng bạn đừng vì vậy mà bỏ qua các plugin miễn phí nha vì vẫn có rất nhiều plugin vừa miễn phí hoàn toàn lại vừa tốt.

2. Tại sao lại cần phải cài đặt plugin?

Plugin WordPress là một phần mềm, ứng dụng được tích hợp chạy trên nền WordPress. Nó cho phép bạn có thể tạo hầu như bất cứ thể loại website nào, không chỉ tạo blog cá nhân.

cac-plugin-noi-bat

Ví dụ, với các plugin khác nhau bạn có thể tạo:

  • Xây dựng một cửa hàng online trên WordPress bằng cách sử dụng plugin WooCommerce
  • Xây dựng một trang web nhằm chia sẻ ảnh bằng plugin Envira Gallery
  • Tạo website Wiki bằng plugin Knowledge base
  • … Và hàng hàn các plugin khác

Có một câu nói phổ biến trong cộng đồng WordPress: Có một plugin làm việc đó. Nếu một chức năng không khả dụng trong mặc định WordPress, thì nhất định có một plugin khác để làm việc đó.

3. Các nhóm plugin cơ bản

3.1. WordPress plugin hỗ trợ SEO

Có hai plugin hỗ trợ SEO nổi tiếng và hoàn toàn miễn phí đó là Yoast SEO và All in One SEO Pack. Cả hai đều có tính năng khiến cho trang web của bạn thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm như tối ưu tiêu đề, tạo sitemap, chấm điểm SEO cho bài post…

plugin-SEO

Ngoài ra, còn có nhiều plugin khác đảm nhiệm các chức năng riêng mà ảnh hưởng đến SEO tiêu biểu như:

  • Plugin tạo sitemap: Google XML Sitemap
  • Plugin thêm thuộc tính nofollow: Rel NoFollow Checkbox
  • Plugin hỗ trợ SEO hình ảnh: SEO friendly Images
  • Plugin hỗ trợ tăng tốc độ load trang: Nginx Helper

3.2. Plugin WordPress hỗ trợ Social Signal

Nếu bạn sử dụng WordPress, có rất nhiều plugin có thể hỗ trợ bạn làm việc này, ví dụ như Simple Share Button Adder, Socical Sharing Plugin, Easy Social Share Buttons…

plugin-social

Ngoài ra, còn có các plugin hỗ trợ việc tạo một bảng like ngay trên Fanpage để người đọc có thể nhấn like ngay trên trang web, hoặc tạo Social Profile để người dùng follow trên Google+, Twitter… như Easy Facebook Like Box, Feed Them Social, Stylish Twitter Profile Box…

3.3. Plugin WordPress hỗ trợ bảo mật

plugin-security

Nhằm đáp ứng nhu cầu bảo mật website, nhiều plugin hỗ trợ bảo mật đã ra đời với nhiều chức năng khác nhau. Chức năng cơ bản của chúng thường là bảo mật tường lửa, thay đổi trang đăng nhập WordPress-admin, hỗ trợ capcha, chống DdoS… Một số plugin tiêu biểu về bảo mật như: Wordfence Security, All in One Security & Firewall, iThemes Security…

3.4. Plugin WordPress hỗ trợ Form liên hệ

Có rất nhiều plugin hỗ trợ việc này: Contac Form 7, Calculated Fields Form, Contact Form by WPForms…

plugin-form

Các contact form này hỗ trợ bạn tạo một bảng liên hệ bao gồm tên, email và nội dung để cho độc giả có thể điền và gửi liên hệ, sau đó sẽ có email thông báo cho bạn. Ngoài ra, còn có một số plugin khác nâng cao hỗ trợ việc tạo khảo sát, bình chọn, đồng bộ hóa các dịch vụ email marketing.

Xem thêm: 5 Plugins Cơ Bản Dành Cho Website WordPress

Trên đây là các thông tin cơ bản về plugin. Như vậy, bạn có thể thấy, tất cả các chức năng từ cơ bản đến nâng cao cho website WordPress đều có plugin hỗ trợ. Bạn không cần là một người giỏi code để làm ra một trang web hay thêm các chức năng, đây là một lợi thế to lớn của mã nguồn mở WordPress.

[button color=”blue” size=”medium” link=”https://blog.epal.vn/huong-dan-cai-dat-plugin-cho-website-wordpress/” icon=”” target=”false” nofollow=”false”]Hướng dẫn cài đặt Plugin cho website WordPress[/button]

Show More

EPAL Solution

Thiết kế Website chuyên nghiệp, Phần mềm CRM, Phần mềm quản lý thu học phí.

Related Articles

Back to top button