Kiến thức WebsiteKinh Doanh 4.0

Tên Miền Là Gì? Cách Thức Hoạt Động Của Tên Miền

Khi làm việc với một website có rất nhiều điều mà chúng ta cần phải tìm hiểu để có thể đưa nó vào hoạt động một cách thật tốt và tên miền là một trong số đó. Vậy cấu tạo của tên miền là như thế nào? Và các thức hoạt động của một domain ra sao thì hãy cùng tìm hiểu qua bài viết.

1. Tên miền là gì?

Để tìm hiểu được khái niệm tên miền (domain) thì đầu tiên bạn cần hiểu được domain là gì? Trong hệ thống internet rộng lớn thì domain chính là địa chỉ đại diện cho website của bạn. Cũng giống như số nhà của bạn trong toàn thế giới này vậy. Một domain name chỉ tồn tại cho một website. Điều này thể hiện rõ nhất qua việc khi bạn nhập vào thanh URL thì sẽ hiển thị một trang web nào đó. Chẳng hạn, nếu nhập “epal.vn” vào thanh URL thì kết quả trả lại là website như sau:

ten mien la gi cach thuc hoat dong cua ten mien 1

Chúng ta thường rất khó nhớ được các ký tự số, nhưng chữ hay tên riêng thì vẫn dễ nhớ hơn rất nhiều. Domain giúp thay thế rất tốt cho địa chỉ IP của website thông thường là một dãy số dài và rất khó để nhớ được.

Một website muốn hoạt động bình thường trên internet cần ít nhất 2 thành phần là web server và domain. Web Server là máy tính chứa file và database tạo ra website của bạn. Khi có người nào đó truy cập vào site của bạn từ máy chủ của họ thì dữ liệu được gửi đi. Còn domain name là địa chỉ người dùng gõ lên trình duyệt sau đó vì domain đã trỏ về địa chỉ web server, nên trình duyệt có thể gửi yêu cầu truy cập web server đó.

ten mien la gi cach thuc hoat dong cua ten mien 10

2. Cách thức hoạt động?

Khi bạn nhập một domain name vào thanh URL của trình duyệt web, lúc này nó sẽ gửi yêu cầu truy cập đến một mạng lưới máy chủ toàn cầu hình thành nên hệ thống domain (DNS). Sau đó các máy chủ toàn cầu này sẽ tìm kiếm các máy chủ có tên được liên kết với domain và chuyển tiếp yêu cầu đến các máy chủ tên đó.

3. Cấu tạo của tên miền là gì?

Domain name được tạo nên từ 2 thành phần chính gồm:

  • Tên: Là các chữ cái từ a-z, con số 0-9, dấu gạch ngang “-“, tổng số ký tự nhỏ hơn 255. Domain có có thể có dấu theo các quốc gia như domain Tiếng Việt của Việt Nam.
  • Mở rộng (Đuôi) domain bắt đầu bằng dấu “.” và bao gồm những phần mở rộng.

ten mien la gi cach thuc hoat dong cua ten mien 4 1

4. Tìm hiểu về TLD(Top Level Domains)

Có lẽ chúng ta vẫn thường hay nghe giới thiệu về phần TLD của một domain vậy TLD là gì?

TLD là viết tắt của cụm từ Top Level Domain nghĩa là đuôi tên miền (phần mở rộng nằm sau dấu chấm). Domain không thể thiếu được TLD mà chỉ có thể khác nhau, có hàng trăm dạng TLD nhưng phổ biến nhất là tên miền .vn, .com, .org, .net. Một số dạng TLD ít phổ biến và không khuyên dùng như .edu, .club, .info…

TLDs tồn tại ở hai loại khác nhau:

  • Tên miền cấp cao nhất của quốc gia (ccTLDs) là dạng domain cụ thể theo từng quốc gia khác nhau kết thúc bởi các đuôi như : .uk cho Anh, .in cho Ấn Độ, .vn của Việt Nam.
  • Tên miền cấp cao chung (gTLD): Là loại domain name phổ biến nhất, bởi lý do chính là vì nó có phần mở rộng .com. Hiện tại số gTLDs đã tăng lên số lượng hàng trăm bao gồm .online, .xyz, .gov, .org.

ten mien la gi cach thuc hoat dong cua ten mien 2

5. DNS là gì?

DNS (Domain Name System) là một hệ thống phân giải domain, cho phép thiết lập liên kết giữa tên miền và địa chỉ IP của máy chủ, giúp người truy cập chỉ cần nhớ được Domain name mà không cần phải quan tâm tới dãy số địa chỉ IP. Nó giống như việc bạn lưu danh bạ điện thoại của mình vậy, sẽ rất khó khăn nếu nhớ hết số của từng người thay vào đó bạn chỉ việc tìm họ thông qua tên riêng mà bạn đã đặt trong danh bạ trước đó.

Điều này webmaster thực hiện rất thường xuyên họ phải quản lý được DNS và cấu hình chính xác DNS để domain hoạt động với Hosting cũng như các dịch vụ khác trên website.

6. Làm sao để đăng ký tên miền

Hiện tại trên thị trường có rất nhiều nhà cung cấp để bạn có thể mua tên miền, một số nơi còn bán tên miền giá rẻ. Chỉ cần mất 5 phút là đã có thể mua được tên miền. Bạn chỉ cần vào các trang bán domain và chọn domain phù hợp để mua rồi thanh toán là xong. Có thể bạn cần phải nhập một vài thông tin cá nhân theo quy định của tổ chức quản lý domain ICANN.

ten mien la gi cach thuc hoat dong cua ten mien 8

Nếu bạn chưa có tên miền và muốn đăng ký domain chẳng hạn bạn kinh doanh camera và cần một tên miền camera thì có thể đăng ký trực tiếp tại nơi bạn mua hosting. Để tạo thuận tiện cho khách hàng thì EPAL cung cấp cả đăng ký tên miền dịch vụ hosting cho khách hàng. Bên cạnh đó, EPAL còn hỗ trợ bạn trong quá trình tên miền bị trùng hoặc gặp vấn đề lỗi nào đó. Bạn có thể tham khảo bảng giá tên miền của EPAL tại đây

Một số mẹo nhanh để bạn có thể lựa chọn domain cho trang web của mình:

  • Chọn mua tên miền có phần mở rộng là .com vì đây là loại domain phổ biến nhất dễ nhớ lại dễ quảng bá.
  • Hãy chắc chắn rằng phần tên ngắn dễ nhớ.
  • Domain name phải dễ phát âm và đánh vần.
  • Tên miền tốt nhất nên liên quan đến tên chủ thể và lĩnh vực hoạt động.
  • Không sử dụng số hoặc dấu gạch nối tránh nhầm lẫn, khó viết sai.

7. Khi domain hết hạn thì bao lâu mua lại được

Thông thường khi một tên miền hết hạn 75 ngày sau đó bạn có thể mua lại tên miền của mình. Bạn có thể liên hệ trực tiếp với nhà cung cấp tên miền để hỏi chính xác về ngày có thể mua lại domain của mình vì con số này có thể khác nhau tùy vào từng TLD khác nhau.

Khi kiểm tra thông tin nếu thấy domain name có tình trạng là Pending Delete, thì chỉ 5 ngày là bạn sẽ có thể mua lại được như mới.

ten mien la gi cach thuc hoat dong cua ten mien 11

Khi bạn đăng ký domain từ nhà cung cấp được cấp chứng nhận bởi tổ chức ICANN (như EPAL chẳng hạn) thì bạn đã là chủ sở hữu của tên miền đó và bảo vệ được quyền sở hữu của mình trong 1 khoảng thời gian nhất định thường là 1 năm.

Trên đây là toàn bộ thông tin chia sẻ về domain để giúp bạn trả lời được những câu hỏi về tên miền là gì? và cách thức hoạt động của domain như thế nào? Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào có thể liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn giải đáp nhé!

Show More

EPAL Solution

Thiết kế Website chuyên nghiệp, Phần mềm CRM, Phần mềm quản lý thu học phí.

Related Articles

Back to top button