Online Marketing

Tôi Muốn Thực Hiện Chiến Lược Email Marketing, Nhưng Không Biết Bắt Đầu Từ Đâu

Công việc đầu tiên bạn phải làm khi xây dựng chiến lược email marketing đó là xây dựng một danh sách người nhận email, tức là những khách hàng của bạn trong tương lai.

Ai cũng thấy, cũng hiểu rõ lợi ích của chiến lược Email Marketing mang lại, nhưng tại sao khi bắt tay vào thực hiện trong một 1 thời gian thì lại đưa ra câu trả lời rằng: “EMAIL MARKETING KHÔNG ĐEM LẠI HIỆU QUẢ”, và không dùng hình thức này để quảng cáo nữa. Vấn đề ở đây là không phải là “Email Marketing  bị mất quyền lực’ mà là do chiến lược Email Marketing của bạn đi không đúng hướng nên không đạt được hiệu quả (tiếp cận không đúng đối tượng, thông điệp chưa được truyền tải…).

Điều quan trọng khi xây dựng chiến lược Email Marketing là phải tự tin, kiên trì luôn luôn thực hiện việc test, kiểm tra kết quả… để đạt được tỉ lệ action cao. Vậy ta nên bắt đầu chiến lược Email Marketing từ đâu? Đây là cách mà tôi xây dựng chiến lược email marketing, các bạn có thể tham khảo.

Bước 1: Xây dựng danh sách khách hàng

Tôi muốn xây dựng chiến lược marketing, nhưng không biết bắt đầu từ đâu

Công việc đầu tiên bạn phải làm đó là xây dựng một danh sách người nhận email, tức là những khách hàng của bạn trong tương lai. Muốn người khác đọc email của mình thì điều tối thiểu bạn cần là sự đồng ý của người nhận.

Tuy việc đồng ý này không đảm bảo rằng chiến lược email marketing của bạn sẽ thành công. Nhưng nếu bạn gửi mà không có sự cho phép của họ thì không khác nào bạn đang bắt họ phải ăn những món ăn mà họ không thích. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn vào nhà mà không có sự cho phép của chủ nhà, và hiển nhiên bạn sẽ trở thành kẻ trộm, mà đã là kẻ trộm thì không một ai thích sự xuất hiện của bạn trong căn nhà của họ. Vì vậy bạn hãy chắc chắn rằng bạn có được sự đồng ý của người nhận trước khi gửi.

Bạn có thể xây dựng data email khách hàng bằng những cách sau:

  • Tạo form đăng ký nhận tin trên website của bạn
  • Yêu cầu khách mua hàng để lại thông tin và địa chỉ email để tiện cho việc chăm sóc hoặc nhận thông báo chương trình khuyến mãi
  • Cung cấp sản phẩm giảm giá và quà tặng để đổi lấy địa chỉ email

Bước 2: Xây dựng tiêu đề và nội dung email marketing

Tiêu đề email marketing quyết định cho việc mở thư ra xem, do vậy tiêu đề của bạn cần phải được trau chuốt và gây được ấn tượng. Một quy tắc “bất di bất dịch” mà bạn phải nhớ trong việc xây dựng nội dung email marketing đó là: “Hãy Làm Nội Dung Email Có Liên Quan Đến Khách Hàng Cụ Thể”. Một số nguyên cứu đã cho thấy rằng 1 mẫu email marketing có mục tiêu và định hướng rõ ràng có hiệu quả cao hơn 90% so với các email gửi đại trà và không tuân theo quy tắc.

Những công việc cụ thể bạn cần làm để tạo được một tiêu đề và nội dung chất lượng:

  • Tiêu đề chỉ tầm 40 ký tự là ổn
  • Tiêu đề nên thể hiện được toàn bộ lợi ích của email marketing mang lại cho người nhận (vd như: lý do bạn phải mở thư này, bạn nhân được lợi ích gì khi mở email này, đặc tiêu đề bằng câu hỏi để tăng tính tò mò…).
  • Tiêu đề tuyệt đối không được sử dụng những icon hay ký tự đặc biệt
  • Nội dung phải thực hiện đúng với lời hứa ở tiêu đề
  • Phân chia đối tượng khách hàng rõ ràng theo ngành nghề, hành vi tương tác hoặc nhân khẩu học…
  • Cá nhân hóa email của bạn bằng cách sử dụng tên cá nhân của người nhận thay vì dùng những từ chung như anh, chị, cô, chú, bác… vào tiêu đề thư, nội dung và trong kết thư.
  • Xây dựng nội dung đúng thông điệp vào đúng thời điểm (chào mừng, email nhắc nhở khách hàng về các giỏ hàng chưa thanh toán…)
  • Nội dung thể hiện rõ ràng với mục tiêu “Call to Action”
  • Trả lời tất cả các email thắc mắc của khách hàng trong vòng 24h

Và bạn đừng quên đồng bộ hóa nội dung email marketing bằng hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp bạn

Bước 3: Lên kế hoạch gửi email

Tôi muốn xây dựng chiến lược marketing, nhưng không biết bắt đầu từ đâu

Thời điểm gửi email marketing trong ngày chính là mấu chốt đầu tiên bạn cần phải xác định trong việc xây dựng chiến lược email marketing Vì vậy hãy đảm bảo thư của bạn được gửi đi đúng thời điểm.

Gửi email marketing vào thời điểm nào là hiệu quả nhất:

  • Tránh gửi mail vào những ngày cuối tuần như thứ 7, chủ nhật. Vì những ngày này ít ai vào máy tính để check mail đặc biệt là dân văn phòng.
  • Sai lầm lớn nhất trong việc gửi email marketing đó là gửi mail vào ngày thứ 2. Đầu tuần là thời gian dân văn phòng nhận rất nhiều email, từ email công việc cho đến quảng cáo. Vì vậy nguy cơ email của bạn bị xóa hoặc cho vào thùng rác là rất cao.
  • Thời gian gửi email marketing thích hợp nhất là thứ 4, thứ 5 và thứ 6.

Thời gian này chỉ dựa trên cơ sở phân tích mặt bằng chung. Hiệu suất gửi mail vào ngày nào, giờ nào hiệu quả thì còn tùy thuộc nhiều vào đối tượng nhận. Có thể vào ngày này với đối tượng dân công sở là thích hợp, nhưng với đối tượng sinh viên thì thời điểm đó là không thích hợp. Vậy nên bạn đừng hỏi rằng tại sao bạn gửi mail đúng thời điểm mà vẫn không thấy hiệu quả. Câu trả lời thích đáng là hãy phân tích cặn kẽ đối tượng của bạn và dựa trên cơ sở mặt bằng chung đó để đưa ra khung giờ thích hợp mà gửi chiến lược quảng cáo của bạn.

Bước 4: Tracking & measure

Sau khi bạn xây dựng chiến dịch email marketing và tiến hành gửi thành công. Việc bạn cần làm tiếp theo là kiểm tra và theo dõi. Công việc này đòi hỏi bạn phải thực hiện với tầng suất thường xuyên. Để có thể thấy được hiệu quả mà chiến dịch của mình mang lại.

Check list cho việc này bao gồm:

  • Theo dõi tỷ lệ mở email, tỉ lệ click trên email, thời gian on landing page, tỷ lệ lead (tức là tỷ lệ số người thực hiện nội dung trên landing page ), tỷ lệ close sale trên mỗi campaign.
  • Khi đủ thông tin dữ liệu, bạn cần lập bảng so sánh hiệu suất của các chiến dịch khác nhau để tìm thời gian và tần suất email phù hợp nhất cho từng đối tượng khách hàng.
  • Đừng quên chỉnh sửa thay đổi và tiến hành các campaign khác. Chẳng hạn như thay đổi nội dung hiển thị hoặc thay đổi vị trí lời kêu gọi hành động và theo dõi kết quả để khám phá những gì hoạt động để cải thiện số liệu của bạn.

Bước 5: Sàng lọc danh sách Database của bạn

Tôi muốn xây dựng chiến lược marketing, nhưng không biết bắt đầu từ đâu

Giai đoạn cuối cùng mà bạn có thể làm để nâng cao hiệu quả chiến lược email marketing là lọc lại và loại bỏ các database không tiềm năng. Điều này giúp bạn tiết kiệm được thời gian cho những chiếc dịch lần sâu. Song song với việc sàng lọc thì bạn đừng quên thường xuyên làm mới danh sách data của mình nhé!

Công việc cụ thể bạn cần làm trong giai đoạn này là:

  • Loại bỏ những đối tượng hủy đang ký và spam sau mỗi chiến dịch
  • Gửi email kích hoạt lại mỗi 2-3 tháng để liên hệ lại với các địa chỉ email không hoạt động
  • Loại bỏ những khách hàng không hoạt động trong vòng từ 3 đến 6 tháng

Thực tế, có hàng trăm điều bạn cần ghi nhớ và làm theo khi làm email marketing. Đương nhiên chúng mang những giá trị khác nhau và bạn sẽ gặp khó khăn trong việc dung hòa nó. Lý thuyết vẫn là lý thuyết, nó chỉ mang tính chất định hướng, chứ không phải là quyết định. Còn việc bạn áp dụng những lý thuyết đó vào chiến lược marketing như thế nào mới là quan trọng. Bạn hãy kiên trì dù có thất bại. Có như vậy bạn mới biết được mình nên đi hướng nào và bạn sẽ thành công trong những chiến lược sau này. Chúc các bạn thành công!

Có thể bạn quan tâm:

Show More

EPAL Solution

Thiết kế Website chuyên nghiệp, Phần mềm CRM, Phần mềm quản lý thu học phí.

Related Articles

Back to top button