Cách phân tích, lựa chọn từ khóa viết bài SEO
Trong việc SEO website, từ khóa (key word) luôn là điều tối quan trọng. Bạn tìm kiếm thứ gì đó trên công cụ tìm kiếm hoặc mạng xã hội. Thì tất cả luồng thông tin đều được gắn với những từ khóa nhất định. Viêc phân tích, lựa chọn từ khóa viết bài SEO là vô cùng cần thiết. Bài này, Epal sẽ hướng dẫn cách phân tích, lựa chọn từ khóa viết bài SEO đơn giản nhất:
Lựa chọn nhóm từ khóa
Bước này cực kỳ quan trọng, đôi khi cần bạn phải tư duy và kinh nghiệm. Yêu cầu bạn phải am hiểu về sản phẩm của bạn và hành vi người tiêu dùng mục tiêu.
Những câu hỏi được đặt ra:
– Sản phẩm, dịch vụ của bạn là gì? Khách hàng tiềm năng của bạn là ai?
– Khách hàng sẽ tìm kiếm gì nếu họ đang cần giải pháp, sản phẩm của bạn???
– Khách hàng sẽ có những trăn trở gì về vấn đề liên quan đến sản phẩm của bạn?
– Khi gặp khó khăn trong ngành nghề bạn đang cung cấp, họ sẽ tìm gì?? …..
Trả lời được những câu hỏi trên bạn đã có 1 nhóm từ khóa tiềm năng. Nhưng đây là những từ mà theo bạn là khách hàng sẽ tìm kiếm rất nhiều. Nhưng để tìm hiểu chính xác hơn về nhu cầu tìm kiếm từ khóa, chúng ta sẽ dùng những công cụ để đo đếm, thống kê.
Sử dụng những công cụ nghiên cứu phân tích từ khóa đơn giản.
* Google Search:
Công cụ search Google giúp thấy được số kết quả các trang web có liên quan đến từ khóa đó. Và các đối thủ hiện diện trên Google của mình nếu bạn muốn cạnh tranh SEO với họ.
Để xác định mức độ cạnh tranh của từ khóa, bạn tìm theo các cấu trúc sau:
“keyword” – (có ngoặc kép): Cho biết có bao nhiêu website chứa cụm từ khoá này.
Allinanchor:“keyword” – (có ngoặc kép): Cho biết có bao nhiêu website sử dụng Anchortext với cụm từ khóa này.
Allintitle:“keyword” – (có ngoặc kép): Cho biết có bao nhiêu website mà cụm từ khóa này xuất hiện trong Title.
Các website làm SEO đều phải có cụm từ khóa xuất hiện trong tiêu đề của trang. Đồng thời sử dụng anchor text để xây dựng backlink. Kiểm tra những số liệu này để có thể biết được bạn đang phải cạnh tranh với bao nhiêu website. Dĩ nhiên cạnh tranh càng ít thì cơ hội lên TOP càng cao.
* Google KeyWord Planner:
Với công cụ thống kê từ khóa miễn phí này của Google. Chúng ta có thể:
– Thấy được tổng quan kết quả của hoạt động tìm kiếm ứng với mỗi vị trí địa lý, cũng như là mỗi ngôn ngữ khác nhau của từ khoá.
– Thấy được sự so sánh, đối chiếu của các từ khoá dùng làm quảng cáo. Bên cạnh đó sẽ cho kết quả về Cost-per-click ( CPC – trả phí cho mỗi lần click chuột).
Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng công cụ lập kế hoạch từ khóa
* Google Trends:
Công cụ Google Trends giúp:
– Theo dõi diễn biến tăng giảm của chỉ số tìm kiếm đối với từng từ khóa.
– Giúp so sánh được lưu lượng truy cập các từ khóa với nhau.
– Thống kê những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất, phân tích theo khu vưc địa lý, thời gian.
Bên cạnh đó, khi website đi vào hoạt động. Bạn có thể sử dụng các công cụ Google Analytics, Google Webmaster Tool để hỗ trợ phân tích từ khóa tốt hơn.
Chúc bạn lựa chọn từ khóa viết bài và có một kế hoạch chăm sóc website hiệu quả.