Online Marketing

Chiến Lược Marketing Online

Hiện có trên một phần ba dân số Việt Nam dùng Internet qua các thuê bao chính chức tại nhà, 3G… và hàng trăm ngàn người khác dùng kết nối Wi-Fi với sự “bành trướng” của Smart phone. Xu hướng sử dụng này mở ra nhiều thị trường tiềm năng dành cho tất cả mọi người chúng ta.

Quảng bá dịch vụ và sản phẩm qua kênh tiếp thị truyền thống, bạn phải bỏ ra từ một vài triệu đồng cho đến hàng trăm triệu đồng để được lên tivi, sóng truyền hình, trang quảng cáo của nhật báo, tạp chí hoặc tổ chức sự kiện… Tuy nhiên cách tiếp thị này không được kéo dài và rất hao tổn chi phí của bạn khi quảng cáo cho một sản phẩm hay thương hiệu của mình

Chỉ một hai tuần sau khi tung ra chiến dịch Marketing, lượng khách hàng lại bắt đầu đi xuống và một ngày nào đó lại trở về hiện trạng ban đầu. Ngoài ra, sau thời gian dài đối mặt với thông tin quảng cáo tràn ngập trên báo đài, mọi người đều có tâm lý “phòng thủ” và xem nhẹ nội dung quảng cáo hoa mỹ nhưng sáo rỗng đó. Họ sẽ không còn chú ý đến những mẫu quảng cáo mà bạn phải bỏ ra chục triệu để quảng bá sản phẩm

Trong khi đó, bạn chỉ cần hoạch định chiến lược Marketing online hiệu quả, chi phí duy trì mỗi năm để tiếp thị chỉ cần vài triệu đồng, thậm chí vài trăm ngàn đồng là thực hiện được. Trang Web chính là công ty kiêm shop bán hàng mà bạn không cần bỏ ra đồng nào để thuê mặt bằng.

5 bước hoạch định chiến lược Marketing online hiệu quả:

1. Xác định đúng thị trường tiềm năng:

Đây là bước đi quan trọng nhất, khó nhất và cũng dễ mắc sai lầm nhất khi hoạch định chiến lược Marketing online hiệu quả. Có nhiều người sẽ không phân ra được đâu là thị trường tiềm năng và khi đầu tư vào sẽ có lợi nhuận. Ngạn ngữ có câu “Sai một li đi một dặm” vô cùng phù hợp với tình huống này. Chỉ cần bạn áp dụng đúng cách và dùng đúng công cụ để xác định thị trường ngách (niche market) phù hợp với bản thân, bạn đã nhân cơ hội thành công lên gấp đôi. Nhưng nếu bạn mơ hồ với thị trường mà mình muốn đầu tư, phát triển thì nguy cơ thất bại nhân lên gấp mười lần.

Chiến Lược Marketing Online: Xác định thị trường

Nói đến hình thức kinh doanh trên mạng, bạn thường liên tưởng đến các việc như mở shop quần áo, giỏ sách, mỹ phẩm, phương pháp giảm cân… hay một siêu thị mini bán đủ loại mặt hàng. Song ở bất kỳ thời điểm nào cũng có những thị trường online đơn giản, hiệu quả mà ít rủi ro hàng tồn hơn các thị trường kể trên. Chỉ cần bạn biết chọn đúng cách để hiểu rõ nhu cầu và thị hiếu của người sử dụng, bạn sẽ tìm ra thị trường “ngon ăn” cho mình.

2. Xây dựng trang Web bán hàng:

Chiến Lược Marketing Online: Xây dựng website bán hàng

Trang Web chính là công cụ trung tâm để hoạch định chiến lược Marketing online hiệu quả và áp dụng để bán hàng thành công. Từ ý tưởng về nhu cầu khách hàng, thị trường mục tiêu, sản phẩm, cho đến việc chào hàng, giới thiệu tính năng và bán hàng. Mọi thứ đều nằm gọn trong trang Web mà bạn tạo ra. Nói cách khác, trang Web chính là chiếc cầu nối giữa bạn và khách hàng. Để chạy một trang Web, bạn cần có 3 yếu tố nhất định không thể thiếu:

– Địa chỉ trang Web (Domain) hay còn gọi là tên miền, ví dụ như epal.vn hay www.amazon.com. Hiện nay việc đăng ký và duy trì tên miền rất ư là dễ dàng, bạn không cần phải tìm đến các công ty nằm ở đâu đó cách xa bạn hàng chục cây số. Bạn chỉ cần có thẻ thanh toán, nhấp chuột là đã sở hữu một tên miền đẹp như ý của mình.

– Dịch vụ lưu trữ dữ liệu cho trang Web của bạn, gọi là host hay hosting. Nếu bạn lưu trữ toàn bộ nội dung trang Web vào máy tính của bạn, không ai có thể xem được nó. Đó là lý do tất cả các trang Web muốn hoạt động phải được đặt trong host. Việc chọn host chất lượng tốt rất quan trọng vì bạn hoàn hoàn không chấp nhận được một ngày nào đó trang Web của bạn có nhiều khách truy cập và đang bán hàng rất tốt thì bị “treo” giữa chừng mất đi nguồn thu nhập. Một nhà cung cấp host thiếu uy tín sẽ viện ra đủ lý do để giải thích và không cam kết bồi thường thiệt hại của bạn. Lúc đó bạn sẽ phải gầy dựng lại uy tín, trang Web khác và lôi kéo khách hàng lại từ đầu.

– Công cụ để dựng giao diện cho trang Web. Nếu bạn không có công cụ để thiết kế, trang Web của bạn sẽ trống trơn, không có khung và màu sắc giống như một trang giấy A4 trắng tinh. Trên thế giới hiện có rất nhiều công cụ khác nhau để làm trang Web, bạn cần chọn công cụ tốt nhất, dễ sử dụng nhất để tùy chỉnh các tính năng theo ý thích. Bên cạnh đó trang Web của bạn cần gọn gàng và có cấu tạo tối ưu để dễ dàng lên top đầu các trang tìm kiếu như Google hoặc Yahoo. Quan niệm của người tìm kiếm trên Google hay Yahoo đều tìm ở trang đầu tiên không ai kéo xuống những trang kế tiếp để xem cả nên việc tối ưu trang Web của mình là rất quan trọng.

3. Tìm kiếm lượng truy cập cho trang Website của bạn:

Chiến Lược Marketing Online: Tìm kiếm lượng truy cập cho website

Càng nhiều người truy cập vào trang Web của bạn thì cơ hội bán được hàng càng nhiều hơn và bạn sẽ có nhiều lợi nhuận hơn. Nhưng quan trọng hơn trang Web của bạn phải được đọc bởi những người thật sự có nhu cầu mua món hàng nằm trong phân khúc thị trường của bạn. Để hoạch định chiến lược Marketing online hiệu quả và đến được với khách hàng, bạn có rất nhiều cách.

Chiến Lược Marketing Online: Tối sưu SEO cho website

Bạn có thể áp dụng việc tối ưu hóa trang Web cho công cụ tìm kiếm (SEO-Search Engine Optimization) cho đến quảng cáo trực tuyến, làm nội dung đánh giá sản phẩm bằng video gửi lên Youtube, tiếp thị qua email, qua mạng xã hội Facebook… Để không tốn nhiều công sức lẫn thời gian, bạn cần có chiến lược hợp lý và dùng các công cụ hiệu quả nhất trên thế giới hiện nay.

4. Bán hàng, thu tiền:

Mục đích cao nhất khi hoạch định chiến lược Marketing online hiệu quả vẫn là nhằm bán được càng nhiều hàng càng tốt và nhận đủ số tiền thanh toán của khách. Sẽ không có ích gì nếu bạn sở hữu một trang Web thật đẹp với nhiều nội dung hay nhưng không có mấy người chọn mua hàng và thanh toán tiền cho bạn. Nói như thế để nhấn mạnh tính quan trọng của việc chọn đúng thị trường là bạn nắm chắc được cơ hội thành công. Tiếp theo, bạn cần hiểu rõ tính năng của hàng hóa, chế độ bảo hành ra sao. Bên cạnh đó việc thanh toán dễ dàng và thuận lợi với đại đa số người sử dụng Internet sẽ giúp bạn tăng tỉ lệ bán hàng thành công và sẽ được nhiều người nhớ và ghé lại trang Web của bạn mua hàng.

5. Theo dõi hiệu quả kinh doanh và cập nhật chiến lược:

Cuối cùng, để chốt lại việc hoạch định chiến lược Marketing online hiệu quả là theo dõi kết quả của bốn bước kể trên, từ đó áp dụng các thủ thuật tiếp thị mới để lôi kéo khách hàng nhiều hơn. Bạn cần có các phần mềm thích hợp để lọc ra thống kê hiệu quả kinh doanh, lưu lượng cập nhật trang Web, tỉ lệ chuyển sang mua hàng… Khả năng theo dõi mức độ hiệu quả trang Web kinh doanh trực tuyến là một trong những yếu tố chính giúp tiếp thị Internet vượt trội so với tiếp thị truyền thống.

Sau khi đã có số liệu đo lường hiệu quả hoạt động, bạn dễ dàng nhận ra yếu tố nào trong chuỗi hoạch định chiến lược Marketing online là thành công và không thành công. Từ đó bạn điều chỉnh kế hoạch tiếp thị sao cho thật tiết kiệm chi phí trong khi hiệu quả mang lại ở mức cao nhất

Show More

Related Articles

Back to top button
Close
Close