Lập trình

Thiết Kế Website Và Những Lầm Tưởng “Chết Người”

Khi ý nghĩ thiết kế website ùa tới, bạn khoan hãy nghĩ sâu xa tới những thứ như giao diện, màu sắc, kĩ thuật, hosting, SEO.

Là một người kinh doanh Online, hãy nghĩ tới việc bạn sẽ cung cấp thông tin gì về sản phẩm, dịch vụ của mình trên website để người dùng có đầy đủ các dữ kiện để ra quyết định mua hàng. Từ đây xuất hiện rất nhiều lầm tưởng chết người:

1. Lầm tưởng về sự hoành tráng:

Nhiều chủ cừa hàng đang muốn mở đánh sang thị trường Online nghĩ rằng website của tôi phải hoành tráng, thiết kế website bắt mắt và cực kì chuyên nghiệp. Ok, điều này không sai, nhưng đa phần (xin nhắc lại là đa phần chứ không phải là tất cả) họ thường bị sa đà vào cái tính “nghệ thuật” này mà đuối sức trong việc cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm để thuyết phục người mua.

Chi phí cho việc thiết kế website đẹp, động, hoành tráng hiện nay không rẻ. Đó cũng là một phần làm hao mòn chi phí kinh doanh của một doanh nghiệp Online. Bạn phải hiểu rằng khi người dùng đến website, ngoài ấn tượng về giao diện, họ quan tâm tới thông tin sản phẩm hơn. Hơn thế, bạn cũng không thể mặt đối mặt với khách hàng để trực tiếp thuyết phục họ.

thiet-ke-web-va-nhung-sai-lam-chet-nguoi-4

Người mua hàng online quyết định mua hàng chủ yếu dựa vào mức độ chi tiết của thông tin sản phẩm và uy tín của người bán hơn là những chi tiết trang trí.

Chính vì vậy, bạn chỉ có thể thuyết phục khách hàng bằng những thông tin chi tiết về sản phẩm. Nếu khách hàng không thể có được đầy đủ thông tin và sự thuyết phục về sản phẩm của bạn, họ sẽ còn rất nhiều sự lựa chọn khác và rời website của bạn ngay. Hãy thuyết phục và giữ chân họ bằng chính những câu từ và hình ảnh sản phẩm mà bạn post.

Đừng bao giờ để một thiết kế website hoành tráng mà thông tin về sản phẩm chỉ có vài dòng lèo tèo hoặc copy một cách nham nhở từ đâu đó về. Nếu thực sự không thể tạo ra những nội dụng có “chất” và “của riêng mình” thì bạn đừng nên làm website nữa, rất phí tiền và công sức đầu tư.

Đó cũng là lí do mà một website bán phụ kiện có giao diện giống một cái blog bình thường mà người mua vẫn tấp nập vào ra.

2. Lầm tưởng về SEO

Có những điều lầm tưởng rất ngây thơ về SEO mà người bán hàng Online hiện nay đang mắc phải:

thiet-ke-web-va-nhung-sai-lam-chet-nguoi-3

a. Làm ra 1 website là có thể bán được hàng ?

Môt suy nghĩ vô cùng ngây thơ! Mở một website cũng tương tự như mở một cửa ngoại tuyến (Offline). Nếu cửa hàng của bạn ở ngoài mặt tiền thì chắc chắn sẽ có nhiều người thấy, cơ hội viếng thăm là cao. Thế nhưng nếu cửa hàng của bạn nằm trong hẻm thì lại là chuyện khác. Bạn cần đầu tư tiếp thị quảng bá cho nó một cách thích đáng để đưa nó vào dòng chảy World Wide Web (WWW).

Một website mới mở cũng giống một một cửa hàng ngoại tuyến trong hẻm. Không ai biết tới bạn cả nếu bạn không bắt đầu tiếp thị, quảng bá nó. Thậm chí bạn cũng đừng mong khi search Google bạn sẽ xuất hiện ở trang thứ mấy trăm. May ra bạn có thể nhấc điện thoại lên hoặc email cho bạn bè mình biết rằng bạn vừa có một thiết kế website chuẩn SEO mới và mời họ truy cập.

Nói như vậy để nhấn mạnh rằng tư tưởng “Làm ra 1 website là có thể bán được hàng” là hoàn toàn ngớ ngẩn. Một đứa bé vừa sinh ra cần sự chăm sóc đặc biệt để có thể trưởng thành và khỏe mạnh.

b. Muốn bán được hàng tôi phải đi học SEO và học SEO cần phải có kiến thức chuyên môn về kĩ thuật:

Chắc mình không cần phải giải thích SEO (Search Engine Optimization) nghĩa là gì phải không ? Hiện nay trào lưu học SEO đã bắt đầu phổ biến trong giới bán hàng Online. Tuy nhiên, quá chú tâm vào cái gọi là SEO khiến bạn quên đi mình đang phục vụ ai mà chỉ chú tâm vào những con số về traffic (lượng truy cập), time onsite (thời gian trên web), bounce rate..vv…mà quên mất việc tạo ra những giá trị nội dung đích thực cho khách hàng.

Bạn không cần phải lao đầu vào những cái gọi là “trại, trường đào tạo SEO”. Hãy thử bắt tay vào làm một website bằng WordPress, nói về sản phẩm của mình thật hay bằng những bài viết như thể bạn đang trò chuyện và tâm tình với khách hàng.

Tất cả những kiến thức cơ bản về SEO đều có tại Google.com. Đừng search những từ khóa như “học SEO ở đâu”, “Làm SEO là làm gì”…khi chưa tạo cho mình được 1 website và biết cách post 1 bài viết lên. Hãy tiếp cận SEO ở góc độ một người sản xuất nội dung nếu bạn là người mới bắt đầu. Đó là lời khuyên chân thành của mình.

3. Sự chăm chút

thiet-ke-web-va-nhung-sai-lam-chet-nguoi-5

Có một sự thật đau lòng là nhiều bạn thậm chí là nhiều công ty sau khi khai trương website được vài tháng thì bắt đầu bỏ bê, không biết chăm chút nội dung, cập nhật thông tin. Website cứ thế mà bám bụi và lụt dần cho đến khi hết thời hạn mua hosting thì “ngủm củ tỏi”. Nguyên nhân của những cái chết yểu này là:

  • Xác định sai lầm mục đích làm website từ ban đầu, làm website chỉ mang tính thời trang, cho có.
  • Thiếu đội ngũ chăm sóc web hoặc không dành thời gian đầu tư nội dung cho website. Một thiết kế website chuyên nghiệp phát triển được cần có sự chăm sóc  hằng ngày từ phía người chủ. Hãy nhớ rằng, nếu bạn không chăm sóc và cập nhật website thì tốt nhất là dẹp nó ngay đi.
  • Thiếu kiến thức về Bán hàng Online hoặc Tiếp thị Online. Bạn có thể tham khảo thêm bàio viết Bán hàng Online – Một nghề đòi hỏi nhiều chất xám để biết mình đang thiếu những kiến thức gì.

Nói tóm lại, trái tim của bất cứ website nào chính là nông dung. Nội dung là Vua như một câu nói kinh điển “Content is King”. Việc thiết kế website cũng giống như tạo ra một vị Vua. Điều này không dễ chút nào. Đó cũng là lí do mà có website thành công, lại có những website sẽ lụi tàn theo thời gian. Giờ thì bạn đã hiểu ý nghĩa của việc làm website rồi chứ ?

Nguồn Internet

 

Show More

EPAL Solution

Thiết kế Website chuyên nghiệp, Phần mềm CRM, Phần mềm quản lý thu học phí.

Related Articles

Back to top button