Content Marketing

Hướng Dẫn Viết Bài Chuẩn SEO Cho Người Không Chuyên

SEO là một chuỗi quy trình tối ưu content/webiste để người dùng có thể thấy bạn một cách dễ dàng thông qua các công cụ tìm kiếm. Bài viết chuẩn SEO là những bài viết được lập ra nhằm mục đích kéo lưu lượng traffic, giúp cải thiện thứ hạng đồng thời tiếp cận được lượng khách hàng tiềm năng. Hơn hết, bạn cũng phải đảm bảo content có giá trị cao để người dùng đọc và tiếp thu. Để đảm bảo được những điều này, EPAL SOLUTION sẽ cho bạn thấy cách tạo đúng một bài viết chuẩn SEO như thế nào.

Nhưng trước khi bắt đầu, bạn cần nắm vững 2 điều:

  • Bạn phải biết cách chèn từ khóa, đặt tiêu đề.
  • Đừng cố gắng viết một bài chuẩn SEO khi bạn không biết thế nào là một bài chuẩn SEO. Hãy bắt đầu từ một bài viết thô, sau đó điều chỉnh và bắt đầu thêm các yếu tố chuẩn SEO vào sau.

1. Hãy lên ý tưởng trước khi viết một bài chuẩn SEO

huong-dan-viet-bai-chuan-seo (2)

Điều đầu tiên bạn cần xác định từ khóa và ý tưởng bài viết.  Có hai dạng từ khóa mà bạn cần phải lên danh sách đó là Từ Khóa Chính và Từ Khóa Phụ:

  • Từ khóa chính: là những từ khóa liên quan mật thiết đến sản phẩm/dịch vụ của website. Từ khóa chính thường ngắn, đồng thời cũng là từ khóa có độ cạnh tranh cao. Việc này đồng nghĩa với việc thời gian lên TOP của các từ khóa này thường rất lâu. VD: “thiết kế website” “thiết kế website chuyên nghiệp”,…
  • Từ khóa phụ: là những từ khóa được xây dựng dựa trên từ khóa chính và thường dài hơn từ khóa chính. Cũng chính vì vậy mà độ cạnh tranh của từ khóa phụ thường ở mức thấp và trung bình. Đồng nghĩa với việc từ khóa phụ dễ lên TOP hơn. VD: “Thiết kế website ở đâu” Thiết kế website bao nhiêu tiền”,…

Nếu bạn đang bí ý tưởng, cũng như không tìm được từ khóa thì bạn có thể sử dụng công cụ Keywordtool hoặc công cụ thiết lập kế hoạch từ khóa của Google Adwords để lấy ý tưởng.

Lưu ý: Bạn sẽ nhận được rất nhiều kết quả từ hai công cụ này. Những từ khóa này là những từ khóa mà người dùng đã tìm kiếm. Từ kết quả này bạn phải biết cách sànG lọc, và chọn ra những từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn để đưa vào bài viết.

2. Đặc tiêu đề cho bài viết chuẩn SEO

huong-dan-viet-bai-chuan-seo (1)

Sau khi xác định được từ khóa chính, bạn hãy đặt tên cho bài viết của mình. Và tiêu đề của một bài viết chuẩn SEO phải chứa từ khóa chính.

3. Nếu bạn là người mới hãy lập dàn ý cho bài viết của mình

Việc này sẽ giúp bài viết không lan man, lạc đề. Bạn cần gạch đầu dòng những ý chính mà bạn muốn chia sẻ trong bài. Một bài viết chuẩn SEO tốt nhất nên có 3 phần rành mạch:

  • Mở bài
  • Thân bài
  • Kết bài

Hãy đảm bảo mỗi phần đều có chứa từ khóa

4. Viết bài thô

Sau khi lập được dàn ý, bạn cần bám vào dàn ý đó và diễn giải mở rộng ý và tạo nên một bài viết có cấu trúc mạch lạc. Độ dài lý tưởng cho một bài viết chuẩn SEO là 500 – 600 chữ.

5. Tối ưu chuẩn SEO cho bài viết

a. Bổ sung lời dẫn cho bài viết

Như tôi đã đề cập ở trên, một bài viết phải gồm có mở bài, thân bài và kết bài. Như vậy bài viết của bạn sẽ có được bố cục tốt và nội dung lôi cuốn hơn. Phần “mở bài” bạn có thể mô tả ngắn tổng thể nội dung của bài. Đoạn mô tả này phải chứa từ khóa.

b. Chèn từ khóa vào bài viết

Đối với những bài có độ dài khoảng 500 -600 từ tần số xuất hiện của từ khóa chính từ 5-6 lần là vừa. Để tăng tính hiệu quả của bài bạn cần mix những từ khóa phụ vào bài. Tránh trường hợp “nhồi nhét từ khóa” và lặp từ khóa. Vì các công cụ tìm kiếm không hề thích điều này, thậm chí nó có thể khiến bạn bị phạt. Hình phạt nặng nhất là trang web của bạn sẽ không bao giờ có mặt trong TOP của Google. Vậy nên hãy tối ưu nội dung cũng như từ khóa cho bài viết sao cho phù hợp.

c. Bài viết chuẩn SEO cần có những tiêu đề con

Các tiêu đề con chính là những vấn đề mà bạn muốn đề cập đến trong bài viết. Tiêu đề con giúp bài viết của bạn phân chia các rõ ràng, giúp người xem dễ dàng nắm được thông tin mà bạn muốn truyền tải. Bạn cần bôi đậm các tiêu đề con và đừng quên lồng từ khóa vào tiêu đề nhé.

Lưu ý: Từ khóa ở các tiêu đề con không được trùng nhau

d. Bổ sung hình ảnh cho bài chuẩn SEO

Một bài viết sẽ trở nên nhàm chán khi chỉ chứa nội dung. Hình ảnh sẽ giúp bài viết của bạn trở nên sinh động và lôi cuốn người đọc hơn. Kích thước hình ảnh chuẩn cho bài viết là 800 px. Hình ảnh không nên dính tên website, hình ảnh của công ty khác. Trước khi đăng lên website bạn cần nén hình đề không ảnh hưởng đến độ load trang. Bạn có thể nén hình bằng PTS hoặc những công cụ sau đây.

Xem thêm: 3 Công Cụ Tối Ưu Hình Ảnh Tốt Nhất Dành Cho Website

Trước khi up lên website, bạn hãy đọc lại một lần nữa bài viết của mình và kiểm tra lại khâu biên tập (đảm bảo không sai chính tả, không bị lỗi đánh máy).

Với cách trình bày trên, mong rằng sẽ giúp cho việc viết nội dung chuẩn SEO của bạn trở nên dễ dàng hơn.

Show More

EPAL Solution

Thiết kế Website chuyên nghiệp, Phần mềm CRM, Phần mềm quản lý thu học phí.

Related Articles

Back to top button