Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân Và Những Nguyên Tắc
Tạo dựng thương hiệu cá nhân chuyên nghiệp là điều cốt yếu mang đến thành công trong sự nghiệp cũng như các mục tiêu khác trong cuộc sống mỗi người.
Riêng với doanh nhân, xây dựng điều này vững là điều cần thiết để phát triển doanh nghiệp thành công.
Định nghĩa thương hiệu cá nhân
Thương hiệu cá nhân, nói ngắn gọn là những ấn tượng tốt đẹp mà bạn gầy dựng trong tâm trí người khác, là tất cả những gì bạn làm để thể hiện năng lực và các giá trị của bản thân. “Tôi là ai, tôi làm được gì và tôi khác biệt như thế nào”.
Không đơn thuần chỉ thể hiện qua hình ảnh bên ngoài. Mà điều này còn là cách tự bạn nhận thức về giá trị cốt lõi, ưu khuyết điểm của bạn. Nó giúp bạn làm nên sự khác biệt, đại diện cho những gì bạn muốn chia sẻ ra cộng đồng. Đây là thứ duy nhất không ai có thể lấy đi từ bạn và mang lại lợi ích.
Nhưng để xây dựng được Thương Hiệu Cá Nhân Bền Vững thì bạn cần biết về những Nguyên Tắc sau:
1. Rõ Ràng
Hồ sơ cá nhân phải thật hoàn chỉnh với cá tính riêng, kèm với những miêu tả ngắn ngọn súc tích về năng lực, sau đó là truyền thông điệp, lời nói, lời sẻ chia theo phong cách của bạn tới mọi người qua tất cả các kênh có thể, như Facebook cá nhân, trang web cá nhân, thậm chí là những đoạn giới thiệu bản thân trên Twitter hay Youtube. Ngoài các kênh mạng xã hội, thương hiệu của riêng bạn cũng sẽ được “truyền tải” một cách sống động.
Vì thế, cần chuẩn bị sẵn một “bản tóm tắt” ngắn gọn nhưng đầy đủ thông tin cũng như chuẩn bị trước thông điệp của riêng bạn. Bằng cách này, khi ai đó tìm hiểu và bắt đầu tiếp xúc với bạn, họ có thể phần nào nắm bắt được ngay lập tức bạn là ai, bạn đại diện cho điều gì.
2. Nhất Quán
Nhất quán có nghĩa là sự thống nhất trong thông điệp truyền tải, thống nhất giữa nói và làm, thống nhất giữa truyền thông và thực tế. Nhận thức của con người không chấp nhận những hình ảnh mang tính đối lập. Những gì nói ra, công việc bạn làm, sản phẩm bạn tiêu thụ, nơi bạn trải nghiệm,… Những điều này gợi lên sự liên tưởng về bản thân bạn. Chỉ cần có một thông điệp, hình ảnh đối lập thì hình ảnh tổng thể sẽ bị mất lòng tin. Nhất là trong xã hội hiện tại, khi năng lực cá nhân và phong cách sống được yêu cầu phải luôn đồng hành thì tính nhất quán là một trong những cốt yếu cần có.
3. Sống Thật
Trong thời đại của công nghệ mạng xã hội, thế giới trở nên phẳng và bất kỳ vấn đề gì cũng có thể dễ dàng xác thực thông tin. Do vậy nền tảng quan trọng nhất trong xây dựng thương hiệu cá nhân chính là “SỰ THẬT” và đừng thần thánh quá những hình ảnh tốt đẹp của bạn cũng như dùng những từ ngữ đao to búa lớn để tỏ nguy hiểm trước mọi người, thay vào đó cứ thể hiện tinh thần LÀ CHÍNH MÌNH và sống thật với năng lực và tính cánh của chính bạn.
4. Kiên Trì
Trong xây dựng thương hiệu thì Kiên Trì là yếu tố quan trọng dẫn dắt sự thành công của bạn. Nó phải được xây dựng bằng quá trình năng lực thực sự của bạn dài trải theo thời gian. Chứ không phải một cách nhất thời tạo ra những scandan hay hiện tượng rồi nhanh chóng đi vào lãng quên và nó còn tạo tác dụng ngược khi thương hiệu cá nhân của bạn sẽ được hiểu theo chiều hướng tiêu cực và xâu đi.
5. Khác Biệt
Trong một xã hội nhiều nhân tài, chúng ta khó lòng trở thành người duy nhất trong bất kì lĩnh vực nào và lại càng khó hơn khi chúng ta dùng một hình mẫu có sẵn nào đó để khiến bạn trở nên giống họ. Trên thực tế, chúng ta có thể sao chép phong cách hay bề ngoài và cả giọng điệu của họ. Nhưng bạn vẫn là bạn và họ vẫn là họ, bởi bạn không thể sao chép tính cách và sự thật bên trong con người của họ. Thế nên, mỗi cá thể đều có những điểm khác biệt. Điều quan trọng là bạn biết cách nhấn nhá chúng với mọi người.
Nguồn Quản trị và khởi nghiệp